วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

ทำไมกาแฟดำบอกว่า นอนตายตาหลับ เมื่อนักศึกษากล้าลุกขึ้นถามนายกฯว่า ทำไมไม่ลาออก


นิมิตหมายอันดียิ่ง เมื่อนักศึกษาซักนายกฯ 'ทำไมไม่ลาออก'
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ได้เห็นและได้ยินตัวแทนนิสิตนักศึกษา ซักถามนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ทำเนียบรัฐบาลตรงไปตรงมา (ที่บางคนบอกว่า "ดุ" และ "แรง" นั้น)

ก็ยังพอมีความหวังใน "อนาคตของชาติ" มากขึ้นระดับหนึ่ง

หลังจากที่มีผู้คนแสดงความเป็นห่วงเป็นใยว่า คนรุ่นใหม่ของสังคมไทย ไฉนจึงนิ่งเฉยกับเรื่องการบ้านการเมืองกันนัก รู้จักแต่เดินห้างและเกาะติดละครน้ำเน่าเท่านั้นหรือ

คำถามของนักศึกษาหลายคน ที่ลุกขึ้นซักนายกฯ ว่า ทำไมไม่เลิกใช้กฎหมายฉุกเฉิน ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่เกินปกติ หรือที่บอกให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อปูทางสู่การเลือกตั้ง ล้วนแล้วแต่เป็นคำถามที่ "ควรจะถาม" และ "ต้องถาม" จากคนหนุ่มคนสาว ที่ได้ร่ำเรียนถึงระดับมหาวิทยาลัยของประเทศ

ผมจึงไม่เห็นว่าเป็นคำถามที่ "ดุ" หรือ "แรง" เกินกว่าที่ควรจะเป็นแต่อย่างไร

หากตัวแทนนักศึกษามาแสดงความชื่นชม หรือ "อวยพร" นายกฯ ซิ ผมจะถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ และจะต้องเป็นการ "จัดฉาก" จากคนรอบข้างนายกฯ อีกแล้ว

ผมเห็นนายกฯ ยิ้มตอนที่นักศึกษาคนหนึ่งบอกให้นายกฯ "ลาออกจากตำแหน่ง" และพยายามจะตอบคำถามจากแง่มุมของตน

โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าเสรีภาพของคนแสดงความคิดเห็นด้านการเมืองวันนี้ กำลังถูก "คุกคาม"

นายกฯ ชี้ให้เห็นว่าเสรีภาพการแสดงความเห็นของ "คนทุกฝ่าย" ต่างก็ถูกคุกคามเหมือนกัน

ถ้านักศึกษาถือป้ายประท้วงรัฐบาลถูกจับ ก็ต้องถือว่าเป็นการคุกคามเสรีภาพอย่างชัดแจ้ง

ขณะเดียวกัน ถ้าคนแสดงความเห็นต่อต้านคนบางกลุ่ม ที่ใช้ความรุนแรงประหัตประหารกัน ในสังคมไทยถูกคุกคาม ก็จะต้องถือว่าเป็นการคุกคามเสรีภาพเช่นกัน

กรณีแรก รู้ว่าจะไปประท้วงใคร กรณีหลังไม่รู้ว่าใครเป็นคนทำ จึงไม่อาจจะไปประท้วงใครได้

การที่ตัวแทนนักศึกษามายืนวิจารณ์นายกรัฐมนตรี และออกอากาศได้ทุกถ้อยประโยค ไม่ว่าใครจะเห็นว่า "ดุและแรง" เพียงใดนั้น ผมถือว่าเป็นนิมิตหมายอันควรที่จะต้องปกปักรักษาเอาไว้อย่างยิ่ง

เพราะอย่างน้อยก็ยืนยันว่าแม้ใครจะอ้างสิทธิที่จะใช้กฎหมาย ที่ให้อำนาจฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่รัฐอย่างไร แต่ก็ไม่มีใครสามารถมาห้ามปรามยับยั้งสิทธิ ของการแสดงออกของคนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลได้

และหากรัฐบาลใช้อำนาจใดๆ ในการคุกคามเสรีภาพของการแสดงออกของคนไทย ก็ไม่อาจปิดบังซ่อนเร้นเอาไว้ได้ เพราะสื่อสารมวลชนทุกประเภท รวมไปถึง new media และ social media ก็สามารถกระจายข่าวสารการกระทำที่ลิดรอนเสรีภาพของประชาชนคนไทยได้อย่างกว้างขวาง และองค์กรระหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ก็จับตาดูการกระทำของทุกฝ่ายในประเทศไทยอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

พูดง่ายๆ คือ ไม่มีฝ่ายไหนในสังคมไทยจะคุกคามเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นของอีกฝ่ายหนึ่งได้ โดยไม่ถูกเปิดโปงและตรวจสอบอีกต่อไปแล้ว

หากอำนาจรัฐไปสั่งปิดสื่อใดโดยไม่อยู่บนพื้นฐานของกฎหมายที่เป็นธรรม ก็ไม่อาจจะใช้อำนาจนั้นโดยไม่ถูกตรวจสอบ

นักศึกษาเป็นตัวแทนของจิตวิญญาณระลอกใหม่ของทุกสังคมที่มีการพัฒนา ดังนั้น เราจึงคาดหวังว่าคนรุ่นใหม่ จะต่อสู้เรียกร้อง "สังคมในอุดมคติ" อย่างที่พวกเราทั้งหลายอยากจะเห็น

และเพราะความคิดเห็นของหนุ่มสาวในทุกสังคมนั้น มีคุณสมบัติพิเศษ คือ "บริสุทธิ์" และมีความ "ใสสะอาด" ในเป้าหมาย ไม่ถูกเจือจางหรือขุ่นมัวด้วยอำนาจเงินและการเมือง ผู้มีอำนาจจะต้องรับฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ มากกว่ากลุ่มคนที่มีผลประโยชน์ผูกพันกับกลุ่มการเมืองใดๆ ด้วยซ้ำไป

ผมรอฟังนิสิตนักศึกษารุ่นใหม่ ลุกขึ้นเรียกร้องเสรีภาพการแสดงออก "ดุและแรง" ไม่น้อยไปกว่าการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ และรณรงค์คัดค้านกลุ่มการเมือง ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

ผมชื่นชมยินดียิ่งที่ได้ยินเสียงเรียกร้องประชาธิปไตยของนักศึกษา เพราะนั่นทำให้มีความหวังในอนาคตของบ้านเมืองมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ผมก็หวังจะได้ยินเสียงวิพากษ์จากนักศึกษา ที่ไม่ต้องการเป็นเครื่องมือทางการเมืองของกลุ่มใด มีความคิดเห็นเป็นอิสระ และสามารถวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมือง อย่างรอบด้านและมุ่งเข็มตรงไปเฉพาะ "สาธารณประโยชน์" อย่างแท้จริง

ผมอิจฉานักศึกษาวันนี้ ที่สามารถยืนวิพากษ์นายกรัฐมนตรีต่อหน้าได้อย่างเปิดเผย

เพราะในวันคืนแห่งอดีตสมัยผมเป็นนักศึกษานั้น แม้ ธีรยุทธ บุญมี และ เสกสรร ประเสริฐกุล ก็ไม่มีโอกาสที่จะยืนต่อหน้านายกฯ ถนอม กิตติขจร และจอมพล ประภาส จารุเสถียร เพื่อจะถามว่า

"เมื่อไรพวกท่านจะยุติการเป็นเผด็จการทหารอย่างเบ็ดเสร็จ"

และไม่มีผู้นำนักศึกษาคนใดมีโอกาสลุกขึ้นถาม คุณทักษิณ ชินวัตร ตอนเป็นนายกฯ ว่า

"ทำไมท่านยังไม่ลาออก"

ดังนั้น พอผมเห็นนักศึกษาลุกขึ้นถามนายกฯ อภิสิทธิ์ ต่อหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า "ทำไมท่านไม่ลาออก" ผมจึงบอกตัวเองว่า ผมนอนตายตาหลับแล้ว

กาแฟดำ

000000000

Image

ความเห็น...

เป็นเรื่องถกเถียงตามเว็บบอร์ดอยู่พอสมควรเกี่ยวกับบทบาทของ สนนท. ที่มีการเคลื่อนไหวที่ดูเหมือนสอดประสานเสื้อแดงในห้วงนี้ จนในการปาฐกถาปลุกเร้ากำลังใจพลพรรคเพื่อไทยของ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ก่อนเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเมื่อไม่กี่วันนี้ว่า...

"ที่ผ่านมาเราละเลยกลุ่มมวลชนหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เพราะสนนท. คือ ลูกหลานที่เป็นความหวังของประเทศชาติ ทีได้มีการแสดงออกถึงความเป็นห่วงบ้านเมืองโดยมีการยื่นหนังสือถึงนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบกรณีคนเสื้อแดง ...แต่นายกฯไม่สนใจ รัฐบาลกลับปฎิเสธ...!"

หลากหลายความเห็นเกี่ยวกับบทบาทของ สนนท. ว่าเคลื่อนไหวโดยการชักนำของอาจารย์เสื้อแดงทั้งหลายหรือไม่? เป็นตัวแทนของนิสิตนักศึกษาจริงๆ หรือไม่?

ผมมองว่า นิสิตนักศึกษา ทุกยุคทุกสมัยมีความคิดขบถในตัวมาอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ค่อยมีโอกาสมาแสดงออก นิสิตนักศึกษาคือ "เสรีชน" คิดเองเป็นตามตำราที่ตนร่ำเรียนมา

ทุกความเคลื่อนไหวเชื่อว่ามาโดยบริสุทธิ์และสันติ อหิงสา ต้องการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

เมื่อปี 2548 สนนท. ก็ทำหน้าที่ขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาแล้ว

มาพลิกขั้วกลับข้างเมื่อมีการปฏิวัติ 19 ก.ย. 2549 ในขณะที่พันธมิตรเลือกที่จะอยู่เฉยๆ เมื่อมีการปฏิวัติ

และมีคำแก้ตัวในใจว่า "แม้ไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติ แต่ก็เข้าใจว่าทำไมต้องปฏิวัติ"

ก็ตามประสาคนเกลียดเผด็จการ และแม้จนปัจจุบันก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง แม้เปลี่ยนคณะกรรมการ สนนท. ไปกี่ชุดก็ตาม เจตนารมณ์และอุดมการณ์ของเสรีชนก็ไม่เคยเปลี่ยน

ความเชื่อเหล่านั้นจึงสอดประสานกับประชาชนกลุ่มอื่นๆ ที่ยังชิงชังรังเกียจ "เผด็จการ" ตามแต่ดีกรีของความเกลียดชังนั้นจะแสดงออกมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งบทบาทของคนเสื้อแดงในวันนี้

สำหรับบทความ "กาแฟดำ" วันนี้ มีหลากหลายคำถาม

"ทำไมกาแฟดำบอกว่านอนตายตาหลับ?"

ก็อาจจะมองได้หลากหลาย อาจจะเป็นเพราะว่าได้เห็นบรรยากาศประชาธิปไตยเต็มใบ

ถึงเด็กไม่ถาม นักข่าวก็ต้องถาม สังคมก็ต้องถาม ปล่อยข้ามไม่ได้

เพราะมันเป็นวิถีของเสรีชน แม้แต่เดินทางไปต่างประเทศต่างชาติก็ถาม นายกก็ต้องตอบ

และนอนตายตาหลับที่นักศึกษากล้าคิด กล้าถาม

นอนตายตาหลับที่คนรุ่นหลังใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา

นอนตายตาหลับที่ประเทศไทยมีนายกกล้าตอบทุกคำถาม

นอนตายตาหลับ เมื่อประเทศไทยมีบรรยากาศแห่งเสรีภาพ

นอนตายตาหลับที่ไม่เห็นผู้นำประเทศตอบคำถามประชาชนว่า "ไม่สร้างสรรค์"

และนอนตายตาหลับเพราะผู้นำประเทศไม่ตอบคำถามสังคมว่า

เมื่อคืนคุณเสพเมถุนกับใคร?

ถ้าฝ่ายเผด็จการชอบบอกว่า ทหารแก่ไม่มีวันตาย ผมก็ต้องแถมอีกคำหนึ่งว่า

พลังนิสิตนักศึกษาประชาชนก็ไม่มีวันตายเช่นกัน.

แคน ไทเมือง

ที่มา http://www.oknation.net/blog/canthai/2010/09/17/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น